Cynllun Cyn-Adneuo (Strategaeth a Ffefrir Ddiwygiedig)

Yn dod i ben ar 27 Chwefror 2025 (42 diwrnod ar ôl)

7 Y Strategaeth a Ffefrir Ddiwygiedig Sylw

7.1 Mae'r Strategaeth a Ffefrir Ddiwygiedig ar gyfer yr 2RLDP yn hybrid rhwng 3 opsiwn gwahanol. O ganlyniad, mae angen mireinio'r strategaeth i nodi'r elfennau o bob opsiwn strategaeth a fydd yn cael ei gyfuno i gyflwyno strategaeth gyffredinol a chydlynus ar gyfer y cynllun.

Ardaloedd o Dwf Sylw

7.2 Mae'r Strategaeth a Ffefrir Ddiwygiedig wedi'i pheryglu gan ddau opsiwn strategaeth penodol sy'n cydymffurfio ag ystyriaethau polisi a amlinellwyd yng Nghymru'r Dyfodol, sef Opsiwn 4: Ffocws Buddsoddiad y Metro (Polisi Cymru'r Dyfodol 12 – Cysylltedd Rhanbarthol, Polisi 36 – Metro'r De-ddwyrain), ac Opsiwn 5 – Canol Trefi yn Gyntaf (Polisi Cymru'r Dyfodol 6 – Canol Trefi yn Gyntaf).

7.3 Mae Ffocws Buddsoddiad y Metro yn gofyn i ddatblygiad gael ei leoli i wneud y mwyaf o'r buddion o fuddsoddi yn y Metro a'r potensial ar gyfer newid moddol i drafnidiaeth gynaliadwy. I wneud hyn, bydd angen lleoli datblygiad yn agos at gysylltiadau trafnidiaeth cynaliadwy, yn bennaf prif orsafoedd bysus a rheilffyrdd ar draws y Fwrdeistref Sirol. Lleolir y gorsafoedd rheilffordd yn y Fwrdeistref Sirol ar Linell Cwm Rhymni, sy'n rhedeg ar hyd ochr orllewinol y Fwrdeistref Sirol o Gaerffili i Rymni, a Llinell Glyn Ebwy sy'n rhedeg ar ochr ddwyreiniol y Fwrdeistref Sirol o Risca i Drecelyn a Chrymlyn. Dylid nodi nad yw Coed Duon wedi'i lleoli ar linell rheilffordd ac er bod Nelson ar linell Cwmbargoed, nid oes ganddi wasanaethau i deithwyr. Fodd bynnag, mae gan y ddwy ganolfan bysus a fyddai'n eu cynnwys o dan ffocws y Metro. Yn ogystal â'r ddwy ganolfan hon, mae gan Fargoed a Caerffili orsafoedd bysus hefyd.

7.4 Mae'r Polisi Canol Tref yn Gyntaf yn ceisio lleoli datblygiad mewn trefi a dinasoedd presennol ledled y rhanbarth ac yn agos atyn nhw. O ran y Fwrdeistref Sirol, mae hyn yn golygu lleoli datblygiadau o fewn Prif Ganolau Trefi'r Fwrdeistref Sirol a'r Aneddiadau Lleol neu'n agos atyn nhw yn y lle cyntaf. Dylid nodi, fodd bynnag, fod gan yr aneddiadau hyn gyfyngiadau sylweddol sy'n cyfyngu ar faint o ddatblygiad y gellid disgwyl yn rhesymol iddyn nhw eu cynnwys. Mae'r lefelau twf a nodir yn y Strategaeth a Ffefrir Ddiwygiedig yn golygu y bydd angen nodi safleoedd i'w datblygu hefyd mewn aneddiadau eraill ond eu lleoli nhw yn y lleoliadau gorau o ran ffocws y Metro a chanol y dref. Sail dystiolaeth Dogfen PS3 - Dadansoddiad o Rôl, Swyddogaeth a Chynaliadwyedd Anheddiad yn nodi canolfannau preswyl sy'n addas ar gyfer twf yn unol â'r strategaeth a chanolfannau preswyl nad ydyn nhw'n addas ar gyfer twf. Bydd safleoedd datblygu y tu allan i'r Prif Aneddiadau a'r Aneddiadau Lleol yn cael eu targedu at y canolfannau preswyl a all gynnwys twf.

7.5 Mae gan yr holl Brif Aneddiadau a'r Aneddiadau Lleol orsafoedd rheilffyrdd a bysus mawr, ac eithrio Bedwas sy'n agos iawn i Gaerffili ac, felly, mae'r ddau opsiwn yn nodi gofyniad i nodi twf a datblygu newydd yn agos i'r canolfannau hyn. Yn ogystal, bydd twf newydd hefyd yn cael ei leoli mewn aneddiadau preswyl sydd, oherwydd eu lleoliad a'u hagosrwydd at drafnidiaeth gynaliadwy a'r Prif Aneddiadau a'r Aneddiadau Lleol, yn addas ar gyfer twf.

7.6 Fel arfer, byddai'r cynllun yn nodi meysydd strategaeth lle bydd disgwyl lefelau penodol o dwf a datblygiad. Fodd bynnag, nid yw natur linellol y gorsafoedd metro a dosbarthiad prif ganolfannau a chanolfannau lleol yn ei gwneud hi'n hawdd creu ardaloedd o strategaeth ofodol gydlynol. O ganlyniad, nid yw'r Strategaeth a Ffefrir yn nodi ardaloedd strategaeth ofodol yn y Fwrdeistref Sirol.

7.7 Heb ardaloedd strategaeth ofodol ddiffiniedig, caiff dosbarthiad datblygiadau newydd ei ddiffinio o amgylch y 5 Ardal Prif Gynllun yn y Fwrdeistref Sirol, gyda phob un yn canolbwyntio ar un o'r 5 Prif Ganolfan wedi'u nodi yn yr Hierarchaeth Anheddiad.

Polisi PS3: Hierarchaeth Anheddiad Sylw

PS3 Mae'r hierarchaeth anheddiad ganlynol wedi'i nodi ar gyfer y Fwrdeistref Sirol. Bydd datblygu a thwf newydd yn canolbwyntio ar y Prif Ganolfannau a Chanolfannau Lleol a chanolfannau preswyl sy'n addas ar gyfer twf, wedi'u nodi yn yr Hierarchaeth Anheddiad ganlynol i gefnogi eu rôl a'u swyddogaeth:

  • Prif Aneddiadau: Bargoed, Coed-duon, Ystrad Mynach, Rhisga/Pont-y-meistr, Caerffili;
  • Aneddiadau Lleol: Rhymni, Nelson, Trecelyn, Bedwas;
  • Aneddiadau Preswyl sy'n addas ar gyfer twf;
  • Aneddiadau Preswyl nad ydyn nhw'n addas ar gyfer twf;
  • Aneddiadau Gwledig: Yr holl aneddiadau eraill a leolir y tu allan i ffiniau aneddiad diffiniedig

Polisi PS4: Ardaloedd o Dwf Sylw

PS4 Caiff twf a datblygiadau newydd eu targedu tuag at Brif Aneddiadau ac Aneddiadau Lleol yn y lle cyntaf ac yna Aneddiadau Preswyl sy'n addas ar gyfer twf. Caiff datblygu ei ganiatáu yn yr Aneddiadau Preswyl hyn lle mae'n cyd-fynd â rôl a swyddogaeth yr anheddiad a lle mae'n seiliedig ar egwyddorion creu lleoedd cadarn ac yn hyrwyddo trafnidiaeth gynaliadwy. Caniateir datblygu mewn Aneddiadau Preswyl nad ydyn nhw'n addas ar gyfer twf pan fo'r datblygu arfaethedig ar raddfa fach a'i fod yn cyd-fynd â rôl a swyddogaeth yr anheddiad. Ni fydd datblygiadau mewn Aneddiadau Gwledig fel arfer yn cael eu caniatáu oni bai bod y datblygiad ar raddfa fach ac yn cynnwys mewnlenwi ffryntiad adeiledig neu'n broses o dalgrynnu resymegol.

Materion Defnyddio Tir Allweddol Sylw

7.8 Mae Pennod 3 yn amlinellu'r materion defnyddio tir allweddol y bydd yn rhaid i'r 2RLDP fynd i'r afael â nhw er mwyn i'r cynllun fod yn llwyddiannus. Mae'r Polisïau sy'n dilyn yn adlewyrchu'r prif faterion strategol sy'n wynebu'r Fwrdeistref Sirol ac yn darparu fframwaith polisi cyffredinol ar gyfer mynd i'r afael â nhw.

Newid yn yr Hinsawdd Sylw

7.9 Mae'r mater o newid yn yr hinsawdd a'i oblygiadau yn ystyriaeth allweddol ar gyfer unrhyw gynllun datblygu a lliniaru effeithiau newid yn yr hinsawdd yn ogystal â lleihau allyriadau sy'n cyfrannu tuag at newid yn yr hinsawdd

Polisi PS5: Newid yn yr Hinsawdd Sylw

PS5 Rhaid i'r holl gynigion datblygu wneud cyfraniad cadarnhaol tuag at fynd i'r afael ag achosion newid yn yr hinsawdd, ac addasu i'r effeithiau hynny, drwy ddangos bod dyluniad a datblygiad wedi ystyried y canlynol:

  1. Mae'r cynigion yn cynyddu'r effeithiolrwydd adnoddau ac yn defnyddio technegau adeiladu cynaliadwy ac yn defnyddio deunyddiau wedi'u cynhyrchu'n lleol;
  2. Mae'r cynigion yn hyrwyddo gofynion ynni carbon isel/dim carbon drwy leihau'r defnydd o ynni a hyrwyddo effeithiolrwydd ynni;
  3. Mae'r cynigion yn cynyddu'r cyfleoedd ar gyfer technoleg ac ailbweru ynni adnewyddadwy;
  4. Mae'r cynigion yn cynyddu'r cyfleoedd ar gyfer cyd-leoli datblygiadau a hyrwyddo trafnidaeth cynaliadwy, yn unol â'r hierarchaeth trafnidiaeth gynaliadwy;
  5. Mae'r cynigion wedi'u cynllunio i fod yn wydn yng ngwyneb effeithiau newid yn yr hinsawdd, a lliniaru ar eu cyfer;
  6. Mae'r cynigion yn hyrwyddo dadgarboneiddio;
  7. Nid yw'r datblygiad yn ardal sydd mewn perygl o lifogydd sy'n codi o gyrsiau dŵr, dyfroedd daear neu ddŵr wyneb, wrth fwyafu effeithiolrwydd dŵr a lleihau effeithiau niweidiol ar ansawdd yr adnoddau dŵr;
  8. Mae'r cynigion yn hyrwyddo gwydnwch drwy gynyddu'r cyfleoedd ar gyfer gwella seilwaith gwyrdd fel rhan o gynllun y datblygiad.

Datgarboneiddio - Cynhyrchu Ynni Adnewyddadwy Sylw

7.10 Mae dadgarboneiddio, fel mesur i fynd i'r afael â'r hyn sy'n cyfrannu at gynhesu byd-eang a lliniaru yn erbyn ei effeithiau, yn llinyn allweddol ym mholisi Llywodraeth Cymru ar ddatblygu. Mae creu ynni o ffynonellau adnewyddadwy a dim carbon yn rhan hanfodol o gyflawni dadgarboneiddio. Mae Cymru'r Dyfodol yn ei gwneud hi'n ofynnol i'r Cyngor fod yn rhagweithiol wrth gyflawni dull o greu ynni adnewyddadwy ac yn nodi Ardaloedd Cyn Asesu ledled Cymru lle mewn egwyddor, mae ynni'r gwynt ar raddfa fawr yn dderbyniol a lle mae'r egwyddor o newid tirwedd yn cael ei derbyn. Ar raddfa fwy lleol, bydd y Cyngor yn cefnogi ac yn annog cynlluniau priodol ar gyfer creu ynni adnewyddadwy a bydd hefyd yn gweithio ar y cyd â darparwyr ynni i gyflawni'r cynlluniau priodol. I adlewyrchu hyn, mae'r Strategaeth a Ffefrir Ddiwygiedig yn cynnwys polisi i gefnogi darpariaeth ynni adnewyddadwy.

Polisi PS6: Creu Ynni Adnewyddadwy Sylw

PS7 Bydd y Cyngor yn cefnogi ac yn hyrwyddo cynlluniau creu ynni o ffynonellau adnewyddadwy a dim carbon.

7.11 Mae'r Cyngor wedi cynhyrchu Strategaeth Datgarboneiddio: Lleihau, Cynhyrchu, Gwrthbwyso a Phrynu a Phrosbectws a Chynllun Gweithredu cysylltiedig. Mae'r strategaeth hon yn nodi sut y mae'r Cyngor yn bwriadu lleihau ei ôl troed carbon ei hun a chyflawni'r amcan trosfwaol o fod yn awdurdod carbon niwtral net erbyn 2030. Mae'r Cynllun Gweithredu cysylltiedig yn manylu ar y camau y bydd y Cyngor yn eu cymryd, gan gynnwys cynyddu'r ynni adnewyddu wedi'i gynhyrchu ar gartrefi ac adeiladau'r Cyngor a phlannu coed.

Datblygu Cynaliadwy – Creu Lleoedd Sylw

7.12 Mae cyflawni datblygu cynaliadwy yn ddyletswydd ar bob awdurdod lleol ledled Cymru. Mae datblygu cynaliadwy a chreu lleoedd cynaliadwy yn hybu dull byw actif ac iach ac yn cyfrannu'n sylweddol at les. Mae creu lleoedd yn sail i gyflawni datblygu cynaliadwy, a bydd egwyddorion creu lleoedd cadarn yn sail i'r cynllun.

Polisi PS7: Egwyddorion Creu Lleoedd Sylw

PS7 Rhaid i'r holl gynigion datblygu wella llesiant drwy amddiffyn a gwella agweddau economaidd, cymdeithasol, amgylcheddol a diwylliannol y Fwrdeistref Sirol a chyfrannu tuag at yr egwyddorion creu lleoedd strategol canlynol:

  1. Creu amrywiaeth cyfoethog o fathau o ddefnydd;
  2. Darparu amrywiaeth o fathau a deiliadaethau tai;
  3. Adeiladu lleoedd ar raddfa y gellir ei cherdded, gyda chartrefi, cyfleusterau a chludiant cyhoeddus o fewn pellter o'i gilydd y gellir ei gerdded;
  4. Dwysedd poblogaeth sy'n cynyddu, gyda datblygu wedi'i adeiladu mewn dwyseddau trefnol sy'n gallu cefnogi trafnidiaeth gyhoeddus a chyfleusterau lleol;
  5. Sefydlu rhwydwaith athraidd o strydoedd, gyda hierarchaeth sy'n llywio natur y datblygiad;
  6. Hyrwyddo ymagwedd sy'n seiliedig ar leiniau at ddatblygu, sy'n darparu cyfleoedd i ddatblygu'r lleiniau bach, gan gynnwys adeiladwyr pwrpasol ac hunan-adeiladu; a
  7. Integreiddio seilwaith gwyrdd, wedi'i lywio gan Asesiad o Seilwaith Gwyrdd yr awdurdod cynllunio.

Seiliedig ar Natur – Seilwaith Gwyrdd a Glas Sylw

7.13 Mae rhwymedigaeth y Cyngor i gyflawni dyletswydd o fioamrywiaeth a dyletswydd i gyflawni datblygu cynaliadwy yn golygu bod seilwaith gwyrdd a glas yn ystyriaeth bwysig mewn unrhyw gynigion datblygu a rhaid bod yn elfen hanfodol o'u cynllunio. Rhaid i'r Cyngor gynnal a gwella seilwaith gwyrdd a glas yn ei benderfyniadau a bydd yn rhaid i'r 2RLDP sicrhau bod gwella seilwaith gwyrdd a glas wrth wraidd y cynllun. O ganlyniad, mae'r Strategaeth a Ffefrir yn amlinellu'r polisi trosfwaol y caiff polisïau manwl eu cyflwyno ar ei sail drwy'r 2RLDP Adnau i gyflawni dyletswyddau'r Cyngor. Felly, bydd yn rhaid i ddatblygwyr ddangos bod cyfleoedd ar gyfer seilwaith gwyrdd a glas wedi cael eu mwyafu fel rhan o unrhyw gynigion datblygu a bod eu gwaith datblygu'n darparu Budd Net i Fioamrywiaeth.

Polisi PS8: Seilwaith Gwyrdd a Glas Sylw

PS8 Rhaid i'r holl gynigion amddiffyn, cynnal a gwella asedau gwella seilwaith gwyrdd a glas drwy hyrwyddo'r swyddogaethau allweddol canlynol:

  1. Bioamrywiaeth a Gwydnwch Ecosystemau;
  2. Tirwedd ac Ansawdd Lles;
  3. Darpariaeth Mannau Gwyrdd;
  4. Cysylltedd;
  5. Rheolwr dŵr a gwreiddio egwyddorion SuDS yng nghynigion datblygu o'r cychwyn.

Cyflogaeth a Thwristiaeth Sylw

7.14 Cyflogaeth yw'r prif fater y bydd yn rhaid i'r 2RLDP fynd i'r afael ag ef i gyflwyno'r Strategaeth a Ffefrir Ddiwygiedig, sy'n seiliedig ar y Fwrdeistref Sirol yn cyflawni twf yn y boblogaeth ac, yn benodol, y boblogaeth economaidd, er mwyn bod mewn sefyllfa i i sicrhau twf cyflogaeth yn unol â dyheadau CCR a rhanbarthol. I wneud hyn, bydd yn rhaid i'r 2RLDP nodi tir ar gyfer datblygu cyflogaeth a fydd yn helpu i fynd i'r afael â phwysau economaidd sydd wedi deillio o effeithiau Covid-19, Brexit a newidiadau naturiol yn yr economi y disgwylir iddynt gael effaith andwyol ar sector cyflogaeth mwyaf y Fwrdeistref Sirol, sef gweithgynhyrchu. Yn ogystal, bydd yr 2RLDP hefyd yn ceisio ehangu a gwella canol y dref a chynnig i ymwelwyr i gynorthwyo wrth greu twf economaidd ar gyfer y Fwrdeistref Sirol.

Polisi PS9: Rheoli Twf Cyflogaeth Sylw

PS9 Caiff darpariaeth ei gwneud ar gyfer 44.5 hectar o dir i'w nodi at ddiben cyflogaeth er mwyn bodloni gofynion cyflogaeth cyfnod y cynllun. Caiff y ddarpariaeth ei bodloni o safleoedd presennol a newydd sy'n cyd-fynd a'r strategaeth.

7.15 Mae twristiaeth yn gwneud cyfraniad pwysig i'r economi leol, ac mae buddsoddiad sylweddol wedi'i gynllunio i wella'r cynnig i dwristiaid yn y Fwrdeistref Sirol. Mae gweithgareddau adfywio'n canolbwyntio ar wella twristiaeth yn gyffredinol, ynghyd ag ehangu ac annog gweithgareddau sy'n gysylltiedig â thwristiaeth a datblygu llety i ymwelwyr. Elfen allweddol o gyflwyno cynnig gwell i ymwelwyr yw cynyddu hygyrchedd drwy gludiant cynaliadwy, gan gynnwys gwelliannau i'r Metro a gwelliannau llesol lleol sy'n cysylltu asedau twristaidd.

Polisi PS10: Rheoli Twf Twristiaeth Sylw

PS10 Bydd y Cyngor yn ceisio ehangu a gwella potensial twristiaid y Fwrdeistref Sirol drwy:

  1. Nodi tir priodol ar gyfer defnydd sy'n gysylltiedig â thwristiaeth
  2. Hyrwyddo datblygiad llety i ymwelwyr yn y lleoliadau priodol
  3. Gwella mynediad i atyniadau twristaidd drwy gludiant cynaliadwy a theithio llesol
  4. Amddiffyn a gwella asedau naturiol a hanesyddol y Fwrdeistref Sirol sy'n rhoi hunaniaeth unigryw'r Fwrdeistref Sirol iddi

Tai Sylw

7.16 Mae'n hanfodol bod yr 2RLDP yn darparu tai digonol, o'r math, maint a fforddiadwyedd priodol a'r lleoedd iawn i'w gwneud hi'n bosib i'r Fwrdeistref Sirol ddenu a chynnal y lefel o dwf poblogaeth a fydd yn cefnogi ac yn gwireddu uchelgeisiol y cynllun.

7.17 Rhaid i'r 2RLDP ddarparu tir preswyl digonol i ddiwallu anghenion tai fforddiadwy a marchnad y cymunedau yn y dyfodol. Mae'r Strategaeth a Ffefrir Ddiwygiedig yn cefnogi gofyniad tai o 6,750 annedd dros gyfnod y cynllun, neu 450 annedd y flwyddyn, yn seiliedig ar senario twf poblogaeth oedran gweithio Prifddinas-ranbarth Caerdydd. Dyma senario a arweinir gan anheddau a fyddai'n cefnogi twf yn y boblogaeth o oedran gweithio ar lefel a fyddai'n cyd-fynd ag uchelgeisiau twf economaidd Prifddinas-ranbarth Caerdydd a fyddai'n gofyn am lefel o dai sy'n realistig ond yn uchelgeisiol mewn perthynas â thueddiadau'r gorffennol, yn cyd-fynd â thwf rhanbarthol posibl, gan atgyfnerthu safle Bwrdeistref Sirol Caerffili mewn Ardal Dwf Genedlaethol yng Nghymru'r Dyfodol a chynorthwyo cyflawniad tai fforddiadwy. Mae'r Papur Opsiynau Twf Poblogaeth a Thai yn darparu asesiad mwy manwl o'r senarios sy'n cael eu hystyried a'r cyfiawnhad fel yr opsiwn twf a ffefrir.

7.18 Fel sy'n ofynnol yn ôl y Llawlyfr Cynlluniau Datblygu (Rhifyn 3), ychwanegwyd lwfans o 10% i'r gofyniad tai i ganiatáu dewis a hyblygrwydd, oherwydd gallai fod amgylchiadau anrhagweladwy sy'n effeithio ar gyflawni dyraniadau tai. Gallai'r lwfans hyblygrwydd hwn fod yn destun newid yn yr 2RLDP Adnau yn dilyn dyraniad safleoedd yn unol â'r Strategaeth a Ffefrir Ddiwygiedig.

7.19 Caiff y ddarpariaeth o 7,425 o anheddiadau eu cyflawni gan nifer o gydrannau yn y Cyflenwad Tir Tai, fel a amlinellwyd yn Nhabl 3 isod. Mae gwybodaeth fanwl am sut y mae pob un o'r cydrannau wedi'u canfod yn y Papur Sylfaen Tystiolaeth Targed Cyflenwad Tir Tai a Thai Fforddiadwy.

  • Cyfanswm yr unedau a gwblhawyd: Unedau mawr a bach a gwblhawyd yn 2021-2024 – 1,378
  • Unedau sy'n cael eu hadeiladu: Ar ddyddiad sylfaen 1 Ebrill 2021 - 198
  • Unedau â chaniatâd cynllunio: Dim ond y safleoedd hynny sy'n cael eu hystyried fel rhai y gellir eu cyflawni yng nghyfnod y cynllun (safleoedd mawr yn unig) - 1,541
  • Ceisiadau sy'n aros am benderfyniad: Dim ond y safleoedd hynny sy'n dderbyniol mewn egwyddor (safleoedd mawr yn unig) - 359
  • Safleoedd annisgwyl mawr: Yn seiliedig ar 73 uned y flwyddyn ar gyfartaledd dros 10 mlynedd ddiwethaf cyfnod y cynllun - 511
  • Safleoedd annisgwyl bach: Yn seiliedig ar 60 uned y flwyddyn dros 14 mlynedd sy'n weddill o gyfnod y cynllun - 660
  • Cyfanswm - 4,647
  • Gofyniad Tai - 6,750
  • Darpariaeth Tai: Gofyniad Tai ynghyd â Lwfans Hyblygrwydd (10%) - 7,425
  • Dyraniadau newydd sy'n ofynnol: (Darpariaeth Tai – Cyfanswm) - 2,778

7.20 Bydd yr 2RLDP Adnau yn cynnwys llwybr tai, a fydd yn amlinellu'r cyfraddau cyflawni tai disgwyliedig dros gyfnod y cynllun. Bydd hwn yn sail ar gyfer monitro cyflawniad y cydrannau o gyflenwad tai yn erbyn targedau yn y dyfodol.

Polisi PS11: Rheoli Twf Tai Sylw

PS11 Caiff darpariaeth ei gwneud ar gyfer tir i'w neilltuo i gynnig lle ar gyfer cyfanswm o 7,425 annedd i fodloni gofyniad tai am 6,750 annedd ar gyfer cyfnod y cynllun, gan gynnwys lwfans hyblygrwydd priodol.

7.21 Nod y Cyngor yw sicrhau bod gan bawb yn y Fwrdeistref Sirol fynediad at gartref o safon sy'n bodloni gofynion tai a darparu amrywiaeth o dai sy'n fforddiadwy i'r boblogaeth leol yn hollbwysig wrth gyflawni hyn. Mae diffyg tai fforddiadwy yn broblem sylweddol sy'n wynebu preswylwyr yn y Fwrdeistref Sirol. Yn wir, mae Asesiad y Farchnad Dai Leol 2018 (LHMA) yn nodi bod diffyg o 282 o unedau fforddiadwy y flwyddyn ar gyfer cyfnod o bum mlynedd 2018-2023. Mae'r Cyngor wedi paratoi Asesiad o'r Farchnad Tai Leol newydd sy'n cynnwys y cyfnod rhwng mis Ebrill 2024 a mis Mawrth 2028. Mae hwn wedi'i gyflwyno'n ffurfiol i Lywodraeth Cymru i'w ystyried. Pan gaiff ei gymeradwyo bydd yr Asesiad o'r Farchnad Tai Leol newydd yn sail i'r Cynllun Datblygu Lleol a bydd y cynllun yn cael ei ddiweddaru gyda'r wybodaeth hon fel rhan o baratoi'r Cynllun Adneuo.

7.22 Mae'r targed o leiaf 1,360 o anheddau fforddiadwy yn cyfleu nifer yr unedau y disgwylir gallu eu cyflwyno ar draws y Fwrdeistref Sirol drwy ddefnyddio rhwymedigaethau ac amodau cynllunio. Mae'r cydrannau sy'n cyfrannu at y targed tai fforddiadwy wedi'u crynhoi yn Nhabl 4 isod. Mae manylion pellach yn y Papur Sylfaen Tystiolaeth Cyflenwad Tir Tai a Thai Fforddiadwy.

  • Cyfanswm o unedau a gwblhawyd (hyd at 31 Mawrth 2021): 75;
  • Unedau sy'n cael eu hadeiladu: 47;
  • Unedau â chaniatâd cynllunio: 387;
  • Ceisiadau sy'n aros am benderfyniad: 41;
  • Cyfraniad posib o ddyraniadau eraill: 652;
  • Cyfraniadau posib o safleoedd annisgwyl: 158;
  • Cyfanswm: 1,360.

7.23 Caiff polisi sy'n amlinellu trothwyon meintiau mawr iawn a thargedau ardaloedd penodol yn seiliedig ar asesiad cadarn o ddichonoldeb ei gynnwys yn yr 2RLDP Adnau yn dilyn cwblhau diweddariad o'r Asesiad Dichonoldeb Tai Fforddiadwy. Caiff yr 2RLDP Adnau ei gefnogi hefyd gan LHMA wedi'i ddiweddaru sy'n adlewyrchu newidiadau diweddar i fethodoleg yr LHMA.

Polisi PS12: Targed Tai Fforddiadwy Sylw

PS12 Bydd y Cyngor yn anelu i gyflawni o leiaf 1,360 o anheddau fforddiadwy drwy'r system gynllunio yn ystod cyfnod y cynllun hyd at 2035 er mwyn cyfrannu at gymunedau cytbwys a chynaliadwy

7.24 Dylid nodi bod y targed hwn yn seiliedig ar dargedau tai fforddiadwy ardal benodol dichonoldeb a fabwysiadwyd yn y CDLl a gallant newid yn dilyn cwblhau gwaith dichonoldeb manwl a chanlyniadau'r broses asesu safleoedd ymgeisiol a chwblhau'r LHMA newydd.

Trafnidiaeth gynaliadwy Sylw

7.25 Mae symud tuag at foddau cynaliadwy o gludiant yn hanfodol er mwyn mynd i'r afael â phroblemau newid yn yr hinsawdd, tagfeydd ac ansawdd aer. Er mwyn mwyafu'r cyfleoedd hyn, bydd yn rhaid i'r holl gynigion datblygu ddangos y cydymffurfiwyd wrth yr hierarchaeth trafnidiaeth gynaliadwy.

Polisi PS14: Hierarchaeth Trafnidiaeth Gynaliadwy Sylw

PS13 Rhaid i'r holl gynigion ddangos bod hygyrchedd a symudiad yn seiliedig ar ddilyn hierarchaeth trafnidiaeth gynaliadwy fel rhan hanfodol o ddyluniad y datblygiad a gynigwyd:

  1. Cerdded
  2. Beicio
  3. Trafnidiaeth gyhoeddus gynaliadwy
  4. Cerbydau trydan a cherbydau allyriadau isel iawn
  5. Cerbydau eraill

7.26 Mae Llwybr Newydd, Strategaeth Trafnidiaeth Cymru 2021, yn gosod targed uchelgeisiol o 45% ar yr holl deithiau i'w gwneud drwy ffyrdd cynaliadwy erbyn 2045. I fod o fewn unrhyw gyrraedd o gyflawni'r nod hon, mae'n hanfodol bod cynlluniau datblygu yn cynnwys polisïau uchelgeisiol sy'n mynd i'r afael â'r mater hwn. Fodd bynnag, ar hyn o bryd, mae diffyg gwybodaeth sy'n hygyrch i lywio ble'r ydym ni ar hyn o bryd a pha mor bell i lawr yr heol rydym ni tuag at newid moddol. O ganlyniad, nid yw'r Strategaeth a Ffefrir Ddiwygiedig yn cynnwys targed sy'n seiliedig ar Fwrdeistref Sirol benodol. Yn hytrach, mae'n ceisio cyflawni newid yn unol â thargedau cenedlaethol.

Polisi PS14: Newid Moddol Sylw

PS14 Bydd y Cyngor yn annog ac yn cefnogi cynigion a fydd yn hyrwyddo newid moddol i helpu wrth gyflawni targed Llywodraeth Cymru o 45% o deithiau drwy foddau cynaliadwy erbyn 2040

7.27 Mae angen gwelliannau i'r system drafnidiaeth, ar gyfer moddau cynaliadwy ac mewn perthynas â'r isadeiledd priffyrdd presennol, er mwyn galluogi cyflawni lefelau arfaethedig o dwf y Strategaeth a Ffefrir Ddiwygiedig. Er bod y Strategaeth yn canolbwyntio ar gludiant cynaliadwy ac yn ceisio lleoli datblygiad sy'n agos i ganolfannau trafnidiaeth a gwasanaethau, bydd angen gwelliant i'r isadeiledd trafnidiaeth er mwyn sicrhau hygyrchedd. Mewn rhai achosion, bydd hyn yn cynnwys gwelliannau i'r rhwydwaith presennol o briffyrdd gan fod trafnidiaeth gynaliadwy yn defnyddio'r rhwydwaith o briffyrdd yn ogystal â'r llwybrau ymrwymedig at ddibenion bysus a theithio llesol. O ganlyniad, mae'r Strategaeth a Ffefrir Ddiwygiedig yn ceisio gwella isadeiledd trafnidiaeth lle bydd yn cynyddu hygyrchedd ac yn hwyluso trafnidiaeth gynaliadwy.

Polisi PS15: Gwelliant i Drafnidiaeth Sylw

PS16 Bydd y Cyngor yn cefnogi gwelliannau i'r rhwydwaith trafnidiaeth a fydd yn:

  1. Gwella system Metro De-ddwyrain Cymru;
  2. Gwella mynediad i Brif Ganolfannau a Chanolfannau Lleol a chyfleoedd cyflogaeth;
  3. Gwella darpariaeth trafnidiaeth gynaliadwy;
  4. Hyrwyddo ac yn galluogi'r defnydd o gerbydau allyriadau hynod isel drwy ddarparu isadeiledd gwefru;
  5. Gwella'r rhwydwaith teithio llesol drwy gynyddu mynediad mewn ardaloedd lleol;
  6. Gwella'r rhwydwaith o briffyrdd strategol lle bydd cynigion yn cynyddu mynediad, yn lliniaru yn erbyn tagfeydd, yn cyfrannu tuag at ddibynadwyedd trafnidiaeth gynaliadwy neu'n gwella cadernid y rhwydwaith o briffyrdd strategol;
  7. Gwella cyfleusterau sy'n gysylltiedig â thrafnidiaeth gynaliadwy, gan gynnwys mesurau parc a fyddai'n cynyddu'r newid moddol;

7.28 Fel rhan o weithredoedd i wella'r isadeiledd trafnidiaeth, mae'n hanfodol bod yr 2RLDP yn cynyddu cyfleoedd i addasu hen linellau rheilffyrdd ar gyfer datblygiadau sy'n gysylltiedig â thrafnidiaeth, gan gynnwys eu datblygu at ddibenion trafnidiaeth teithwyr. O ganlyniad, mae'n bwysig amddiffyn hen lwybrau rheilffyrdd rhag datblygiad a allai beryglu eu defnydd yn nhrafnidiaeth y dyfodol.

Polisi PS16: Amddiffyn Hen Linellau Rheilffyrdd Sylw

PS16 Bydd llwybrau'r hen reilffyrdd sydd â'r potensial i fod yn ddatblygiadau sy'n gysylltiedig â thrafnidiaeth yn cael eu hamddiffyn, yn enwedig y rhai hynny sy'n hwyluso cerdded, beicio, cargo ar y rheilffyrdd neu symudiadau teithwyr.

7.29 Mae'r Cyngor yn gwbl gefnogol o unrhyw gynigion sy'n hyrwyddo datblygiad Metro De-ddwyrain Cymru. Yn ogystal, bydd y Cyngor hefyd yn gweithio i gefnogi cynigion sy'n gwneud y rhwydwaith trafnidiaeth presennol yn fwy cadarn ac yn fwy effeithiol ar gyfer trafnidiaeth gynaliadwy. Cydnabyddir y gall gwelliannau trafnidiaeth a llwybrau trafnidiaeth newydd gymryd cyfnod sylweddol o amser i gael eu cyflawni ac, o ganlyniad, mae'n hanfodol bod y Cyngor yn amddiffyn llwybrau gwelliannau trafnidiaeth strategol rhag datblygu priodol a allai beryglu eu defnydd at ddibenion trafnidiaeth yn y dyfodol.

Polisi PS17: Amddiffyn Llwybrau Gwella Trafnidiaeth Strategol Sylw

PS17 Bydd y Cyngor yn amddiffyn y llwybrau gwella trafnidiaeth strategol canlynol rhag datblygu amhriodol a bydd yn cefnogi ac yn hyrwyddo cynigion i'w rhoi ar waith:

PS17.1 Llinell rheilffordd Cwmbargoed (ail-sefydlu gwasanaethau teithwyr)

PS17.2 Llinell rheilffordd Caerffili/Machen/Casnewydd (ail-sefydlu gwasanaethau teithwyr)

7.30 Bydd ail-sefydlu hierarchaeth ffyrdd yn hwyluso'r defnydd effeithiol o'r rhwydwaith priffyrdd drwy sicrhau y caiff traffig ei sianelu i'r llwybrau mwyaf priodol er mwyn cynnal yr amgylchedd, amwynderau ac amodau diogelwch mwyaf priodol. Bydd cynnal rhwydwaith o briffyrdd effeithiol a diogel yn cynorthwyo gwasanaethau trafnidiaeth gyhoeddus ar ffurf bysus, gan gynnal eu hamlder a sicrhau eu bod yn rhedeg yn unol â'r amserlen.

Polisi PS18: Hierarchaeth Ffyrdd Sylw

PS18 Mae'r hierarchaeth ffyrdd ganlynol wedi'i nodi i sicrhau rhwydwaith priffyrdd diogel ac effeithiol:

  1. Y Rhwydwaith Priffyrdd Strategol
  2. Llwybrau Gwledig
  3. Ffyrdd Dosbarthu
  4. Ffyrdd Mynediad

Manwerthu Sylw

7.31 Mae'r Strategaeth a Ffefrir Ddiwygiedig yn ceisio lleoli datblygiadau'n agos iawn i brif nodau trafnidiaeth gynaliadwy a chanolfannau gwasanaeth yn y Fwrdeistref Sirol. Mae manwerthu yn elfen hanfodol o swyddogaethau mae'r prif ganolfannau gwasanaeth yn eu cyflawni ac o ganlyniad, bydd yr hierarchaeth fanwerthu yn dylanwadu ar leoliad twf ar draws y Fwrdeistref Sirol. Yn ogystal, mae Cymru'r Dyfodol yn nodi y dylid lleoli prif ddatblygiadau manwerthu a'r sector cyhoeddus yn y prif ganolfannau fel ystyriaeth gyntaf. O ganlyniad, mae'n bwysig y caiff swyddogaethau manwerthu'r prif ganolfannau eu hamddiffyn rhag datblygu amhriodol, wrth ganiatáu hyblygrwydd er mwyn i'r canolfannau barhau i ffynnu.

Polisi PS19: Hierarchaeth Canolfannau Masnachol Sylw

PS19 Mae'r hierarchaeth ganlynol wedi'i nodi ar gyfer canolfannau manwerthu yn y Fwrdeistref Sirol. Dylai cynigion ar gyfer manwerthu a datblygiadau sylweddol yn y sector cyhoeddus ddefnyddio'r hierarchaeth fanwerthu fel sail i ymagwedd ddilyniannol at leoli datblygiadau:

  • Prif Ganolfannau – Bargoed, Coed-duon a Chaerffili; Canolfannau Trefi – Rhisga, Ponty-meistr, Trecelyn ac Ystrad Mynach
  • Canolfannau Lleol – Abertridwr, Bedwas, Trelyn, Nelson, Pontlotyn, Rhymni and Thretomos;
  • Parciau Warws Manwerthu – Porth Coed Duon, Coed Duon a Pharc Manwerthu Gallagher, Caerffili;
  • Canolfannau Diffiniedig/Cymdogaeth Eraill – Aberbargod, Abercarn, Cefn Fforest, Crymlyn, Cwmcarn, Maes-y-cwmwr, Tredegar Newydd, Oakdale, Senghenydd.

Llety i Sipsiwn a Theithwyr Sylw

7.32 Mae'n ofynnol bod y Cyngor yn ystyried anghenion y gymuned Sipsiwn a Theithwyr wrth baratoi cynlluniau datblygu. Mae'n ofynnol i'r Cyngor baratoi Asesiad o Lety i Sipsiwn a Theithwyr (GTAA) a fydd yn llywio'r broses honno. Cymeradwywyd y GTAA diweddaraf gan Lywodraeth Cymru ym mis Gorffennaf 2024. Mae'r GTAA wedi nodi angen am 5 llain breswyl yn y cyfnod o bum mlynedd hyd at 2026 a 3 llain arall yng ngweddill cyfnod cynllun 2RLDP, gan roi cyfanswm angen o 8 llain tan ddiwedd cyfnod y Cynllun.

7.33 Mae cais cynllunio wedi'i gyflwyno am bedwar llain, sy'n aros am benderfyniad. Os rhoddir caniatâd cynllunio yna bydd y ffigwr angen heb ei ddiwallu yn cael ei leihau.

7.34 Bydd tir yn cael ei nodi ar gyfer unrhyw angen am lety Sipsiwn a Theithwyr sydd heb ei ddiwallu yn y Cynllun Adneuo. Bydd y Cynllun Adneuo hefyd yn cynnwys polisi sy'n seiliedig ar feini prawf i arwain y broses o benderfynu ar geisiadau cynllunio ar gyfer safleoedd Sipsiwn a Theithwyr.

Polisi PS20: Llety i Sipsiwn a Theithwyr Sylw

PS20 Bydd tir yn cael ei neilltuo i ddiwallu angen llety Sipsiwn a Theithwyr o 8 llain preswyl fel y nodwyd yn yr Asesiad Llety Sipsiwn a Theithwyr diweddaraf.

Mwynau Sylw

7.35 Mae'n ofyniad statudol i'r Cyngor gynnal cyflenwad digonol o fwynau a chadw banc tir o leiaf 10 mlynedd o gronfeydd agregau a ganiateir drwy gydol cyfnod y cynllun. I wneud hyn, bydd y Cyngor yn amddiffyn adnoddau mwynau, y cronfeydd wrth gefn presennol a seilwaith presennol rhag datblygiad amhriodol ac yn sicrhau y caniatawyd cronfeydd digonol i ddarparu'r gwerth 25 mlynedd a fyddai'n sicrhau isafswm banc tir o 10 mlynedd ar ddiwedd cyfnod y cynllun.

Polisi PS21: Mwynau Sylw

PS21 Bydd y Cyngor yn cyfrannu at alw am gyflenwad parhaus o fwynau drwy:

  1. Ddiogelu adnoddau y gwyddys amdanyn nhw o dywod a cherrig mân a cherrig wedi'u malu;
  2. Cynnal banc tir 10 mlynedd neu fwy o gronfeydd cerrig mân a ganiateir drwy gydol cyfnod y cynllun;
  3. Annog y defnydd effeithiol a phriodol o fwynau o safon, diogelu seilwaith mwynau a chynyddu'r potensial i ddefnyddio cerrig mân eilaidd ac wedi'u hailgylchu fel opsiwn amgen i adnoddau o dir cynradd.

Rheoli Gwastraff Sylw

7.36 Gwneir darpariaeth ar gyfer isadeiledd gwastraff dŵr ar lefel isranbarthol ac, felly, nid yw'r Strategaeth a Ffefrir Ddiwygiedig yn gwneud darpariaeth ar gyfer isadeiledd gwastraff. Fodd bynnag, mae'n bwysig bod y Strategaeth a Ffefrir Ddiwygiedig yn cynnwys polisïau trosfwaol sy'n hwyluso darpariaeth elfennau o'r hierarchaeth.

Polisi PS22: Rheoli Gwastraff Cynaliadwy Sylw

PS22 Er mwyn hwyluso rheolaeth gynaliadwy o wastraff, bydd y Cynllun yn:

  1. Sicrhau bod y cynigion yn cydymffurfio ag egwyddorion yr hierarchaeth gwastraff, gan gefnogi'r rhai hynny sy'n symud gwastraff i fyny'r hierarchaeth;
  2. Cefnogi rhwydwaith integredig a digonol o osodiadau rheoli gwastraff sy'n ystyried y cysyniad gosodiad priodol agosaf ac egwyddorion hunangynhaliaeth lle bo angen;
  3. Nodi safleoedd diwydiannol Dosbarth B2 neilltuedig ac a amddiffynnir sy'n briodol ar gyfer cynnwys cyfleusterau trin a rheoli gwastraff mewnol, gan ddibynnu ar ystyriaethau cynlluniau manwl;
  4. Cefnogi'r economi gylchol drwy annog lleihau cynhyrchiant gwastraff a thrwy ddefnyddio deunyddiau sy'n cael eu hailddefnyddio a'u hailgylchu wrth gynllunio, adeiladu a chwalu datblygiadau; a
  5. Sicrhau y gwneir darpariaeth ar gyfer rheoli, trefnu, storio a chasglu gwastraff yn yr holl ddatblygiadau.

7.37 Mae Diagram Allweddol y Strategaeth a Ffefrir Ddiwygiedig isod. Dylid nodi bod y Diagram Allweddol yn gynllun awgrymedig a'i fod yn dangos dyraniadau penodol wedi'u hamlinellu yn y Strategaeth a Ffefrir yng nghyd-destun y Fwrdeistref Sirol. Nid yw'r diagram ar raddfa benodol nac yn seiliedig ar Sylfaen Map Arolwg Ordnans. O ganlyniad, mae'r dyraniadau a nodwyd arno yn awgrymedig ac nid ydynt yn cyfeirio at safleoedd na llwybrau penodol.

Diagram Allweddol Cynllun Cyn-Adneuo Sylw

A map of a road

Description automatically generated

Am gyfarwyddiadau ar sut I ddefnyddio’r system ac I wneud sylwadau, gwelwch ein canllaw cymorth.
back to top Yn ôl i’r brig